วันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

ประเมินเว็บไซด์ http://www.esl-lab.com/

ประเมินเว็บไซด์
http://www.esl-lab.com/

ประโยชน์
เว็บไซด์ นี้เต็มไปด้วยเนื้อหาที่จะใช้ในการเรียนรู้และการสอนภาษาอังกฤษในการเรียนการสอน โดยเฉพาะทักษะด้านการฟัง นอกจากนี้ยังมีแบบทดสอบสำหรับการฟัง ซึ่งแบ่งแยกออกเป็นระดับต่างๆตามความยากง่าย ซึ่งผู้เข้าใช้เว็บไซด์นี้สามารถเลือกเข้าใช้แบบทดสอบในระดับที่เหมาะสมกับตนเองได้ และนอกเหนือไปจากนั้นก็ยังสอดแทรกใบงาน ใบความรู้สำหรับช่วยในการสอนภาษาอังกฤษของครูและผู้ใช้เว็บไซด์นี้สามารถที่จะลิงค์ไปยังหน้าเว็บไซด์ต่างๆที่น่าสนใจได้อีกด้วย
ความชัดเจน ( Clarity )/ 4 คะแนน
ตัวอักษรค่อนข้างอ่านง่าย แต่ใช้ขนาดเล็กจนเกินไปรวมกับเนื้อหาที่มากยากต่อการค้นคว้าไปอีก
ลักษณะภายนอกทั่วไป ( General Appearance ) / 4 คะแนน
เนื้อหาแบ่งออกเป็นสัดส่วนชัดเจนตามหัวข้อหลัก แต่เนื้อหาที่วางอยู่หน้าเว็บไซด์ดูมากเกินไป
สี ( Use of colour ) /4 คะแนน
เป็นสีโทนอ่อนดูสบายตา มีลูกเล่นในการใช้สี โดยแบ่งหัวข้อใหญ่เป็นสีเข้มกว่าสีของเนื้อหาย่อย ซึ่งทำให้เราสามารถแยกหัวข้อเหล่านั้นได้อย่างชัดเจนง่ายต่อการอ่าน
การใช้งาน ( Ease of use ) / 4 คะแนน
สามารถลิงค์ไปยังหน้าอื่นของเว็บไซด์ได้ง่าย ประหยัดเวลาในการเปิดหน้าเว็บไซด์ต่อๆไป นอกจากนี้ไม่มีสิ่งอื่นที่สามารถแบนความสนใจของผู้ใช้ออกจากเนื้อหาที่สำคัญบนหน้าองเว็บไซด์ได้
การนำเสนอและความถูกต้อง ( Presentation and accuracy ) / 4 คะแนน
ในข้อนี้เว็บไซด์ไม่มีข้อผิดพลาด ในเรื่องของการสะกดคำผิดและโครงสร้างไวยากรณ์ที่ผิดเลย ถือเป็นเว็บไซด์ที่ดีน่าเชื่อถือเหมาะแก่การใช้ศึกษาด้วยตนเองหรือการอ้างอิง เพื่อใช้ในการเรียนการสอน
สื่อมัลติมิเดีย ( Multimedia )/ 2 คะแนน
เว็บไซด์นี้ไม่ใช้ภาพ เสียง แอนนิเมชั่น และวิดีโอ ประกอบบนหน้าของเว็บไซด์เลย จะนำเสนอเฉพาะเนื้อหาเท่านั้น จึงถือว่าเว็บไซด์นี้ไม่เหมาะกับเด็ก ซึ่งเป็นวัยที่ต้องการสิ่งที่ดึงดูดใจเพื่อช่วยในการเรียนรู้
ความน่าสนใจโดยรวม ( Interest ) / 3 คะแนน
โดยส่วนใหญ่เว็บไซด์นี้จะน่าสนใจ ทางด้านเนื้อหามากกว่าส่วนอื่นๆ เพราะครอบคลุมเนื้อหาและเป็นสัดส่วนแต่ในด้านของความดึงดูดใจนั้น ค่อนข้างน้อยมากเพราะบนหน้าเว็บไซด์เต็มไปด้วยเนื้อหา ซึ่งอาจจะสร้างความน่าเบื่อหน่ายให้กับเด็กหรือผู้ใช้งานที่ไม่ชอบอะไรที่เป็นเนื้อหามากนัก

1 ความคิดเห็น:

pbodeepongse กล่าวว่า...

You should be careful with the font sizes you use in your posts.